bistado

opinions on current issues, one liners, oracles and numerology

Name:
Location: Philippines

Saturday, July 23, 2005

Inang Talia, paalam!,

Saksi at Bomba July 25, 2005

Pilosopong pacio

Inang, ingat ka!

GUSTO kong magpatawa ngayon, pero di ko magawa.
Nakahimlay kasi ang labi ng aking Inang Talia na namatay sa edad 82 kamakalawa.

----$$--
KUNG may kapangyarihan ako, hindi ko rin maidesisyon kung pahahabain pa ang kanyang buhay hanggang 200.
Kasi’y nangangahulugan ito na maghihirap pa siy ng mahigit pang isang siglo.

----$$--
KASABAY ng pagbigkas ng SONA ni PGMA.
Maluluha ako, kasi’y mahilig mag-comment ang aking ina tungkol sa gobyerno.

----$$--
NAKAPOKUS ang mahabang panahon ng kanyang kalakasan sa pagiging Barangay Nutrition Scholar sa panahon ni dating Pangulong Marcos at Imelda.
Nagkakaloob sila ng walang bayad na “nutritional foods sa pinakamahihirap sa pinakamahihirap sa aming barangay”.
Kakambal ng pangalang Lola Talia ang libreng tsibog.

----$$--
MATAGAL na nawalan ng paningin ang aking InangTalia kasabay din ng pagkawala ng pag-asa ng mga naghihirap na mamamayan sa aming barangay.
Hindi na niya nasaksihan kung paanong pinalayas sa tabing riles ang mahihirap na pamilyang kanyang tinulungan—ini-relocate at isa-isang NAMAMATAY sa GUTOM sa Sitio Galas sa Barangay Santol sa Balagtas. Bulacan.

----$$-
PABORITONG kausapin ng mga politico si Lola Talia tuwing halalan upang makuha ang boto ng mga nagdarahop na kinupkop niya sa kanyang palad.
Ililibing na sa Huwebes ang aking ina, wala pa ring linaw kung MASASAGIP sa gutom ang milyon-milyong Pinoy na sumasala ng pagkain sa maghapon.

-----$$--
MAY pabaon ako sa aking Inang Talia, ito ang Holy Rosary na binili ko sa tapat ng Manila Catedral, ilang buwan bago siya pumanaw.
Matutunaw ang kanyang katawang lupa, pero magniningning ang kanyang KALULUWA saan man siya naroon.
Sumalangit nawa ang kanyang Kaluluwa.

---$$---
Sakaling makarating siya sa Kaharian ng Diyos—may kinatawan na doon ang mga naghihirap na mamamayan.
Inang, Ingat ka!
----30--

0 Comments:

Post a Comment

<< Home